วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

Excel Level Up! : 40 บทเรียนที่จะทำให้คุณเก่ง Excel เร็วขั้นเทพ


คำนำผู้เขียน
ผมเสียดายแทนจริง ๆ ที่หลายคนทำงานหนักโดยไม่จำเป็น... ใช้เวลาในการทำงานเยอะโดยไม่จำเป็น รู้หรือไม่ว่าหากคุณฝึก Excel มากขึ้นอีกนิดแล้วละก็ คุณจะเก่งและสามารถทำงานได้เร็วขึ้นมาก! 

เหมือนกับในเกมคอมพิวเตอร์หากคุณสั่งสมประสบการณ์มากพอ จะเกิดปรากฏการณ์ที่เรียกว่า Level Up! ซึ่งทำให้ความสามารถของคุณเพิ่มข้นมากมายมหาศาล

ความพิเศษคือ มันมีเคล็ดลับว่าการฝึกแบบไหน เก็บประสบการณ์แบบไหนจึงจะทำให้ Level Up! ได้เร็ว ซึ่งสำหรับ Excel ก็มีเคล็ดลับแบบนี้ด้วยเช่นกัน และผมกำลังจะบอกคุณในหนังสือเล่มนี้

อ่อ! ผมเองไม่ได้เก่งและรู้เคล็ดลับ Excel มาตั้งแต่เกิดหรอกนะครับ แต่ก่อนผมก็ใช้ Excel ได้แค่แบบงูๆ ปลาๆ เท่านั้น แต่ผมก็ฝึกฝนตัวเองจนเก่งขึ้นมาได้ภายในเวลาไม่กี่เดือนข่าวดี คือ คุณเองก็สามารถเก่ง Excel ได้เช่นเดียวกัน แต่ที่เจ๋งกว่านั้นก็คือ คุณไม่ต้องใช้เวลามากเท่าผม!

ผมจึงขออาสาพาคุณตะลุยไปในเส้นทางที่สั้นที่สุด เร็วที่สุด เพราะผมรู้แล้วว่าเรื่องไหนที่จำเป็นจริงๆ ซึ่งผมได้คัดเลือกและกลั่นกรองจนออกมาเป็นเนื้อหาของหนังสือเล่มนี้

ที่อยากทำหนังสือเล่มนี้เพราะบทความที่ผมเขียนไว้ชื่อว่า "แฉ 10 ความลับของ Excel ที่คุณอาจยังไม่เคยรู้มาก่อน!" มีคนนำไปแชร์ในโลกออนไลน์มากมาย ทำให้ผมคิดว่า "เฮ้ย! ไม่นึกมาก่อนว่าบทความที่มีสาระจะมีคนกด Like เป็นแสนได้" แสดงว่าผู้คนสนใจ Excel จำนวนมาก

หนังสือ Excel เล่มนี้จึงถูกออกแบบมา โดยเน้นเนื้อหาที่เข้าใจง่าย มีประโยชน์ใช้ ลดเวลาการทำงานได้จริง! ซึ่งผมมั่นใจว่า วิธีการสอน Excel ด้วยภาษาที่เข้าใจง่ายพร้อมการให้เทคนิคเจ๋งๆ ของผม จะเป็นประโยชน์กับคุณผู้อ่านหนังสือเล่มนี้ เช่นเดียวกับการที่มันถูกใจคนในโลกออนไลน์มาแล้วนับแสนคน

หากการผจญภัยในโลกแห่ง Excel เป็นดั่งการเดินตะลุยบุกขึ้นหุบเขาอันสูงชัน ผมจะช่วยทำให้คุณเดินทางง่่ายขึ้น คุณแค่กดปุ่มขึ้นลิฟต์ ผมจะพาคุณขึ้นเขาเอง ที่เหลือก็เป็นหน้าที่ีคุณที่ต้องจัดการกับเจ้าปีศาจ (ปัญหา) ต่างๆ ที่อยู่บนเขา แล้วเก็บประสบการณ์จากลูกสมุนตัวเล็กตัวน้อยเพื่อให้คุณ Level Up! จนมีความสามารถพอที่จะจัดการกับ Boss ใหญ่ที่อยู่บนยอดเขาได้

ถ้าพร้องจะ Level Up! แล้วเชิญกดลิฟต์ แล้วตามผมมาเลย!

ศิริ เอกบุตร
ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ inwexcel.com
Mission 0 เตรียมตัวเตรียมใจ
Mission Briefing

Mision แรกของเรา...เลข 0 บ่งบอกถึงจุดเริ่มต้นในการผจญภัยครั้งนี้ แต่ว่าใน Mission นี้ ผมจะยังไม่ได้พาคุณตะลุยเข้าไปสู่ดินแดนแห่ง Excel จริงๆ หรอกนะครับ

ที่ยังไม่พาคุณลุยไป เพราะหากคุณบุ่มบ่ามเข้าไปโดยยังไม่พร้อม คุณอาจจะบาดเจ็บหนักหรือว่าหลงทางไปในดินแดนของ Excel นี้ก็เป็นได้ ผมจึงขออาสาเตรียมทำความพร้อมความเข้าใจบางอย่างให้คุณก่อน เพื่อให้คุณสามารถเดินทางไปจนจบยังเป้าหมายสุดท้ายของหนังสือเล่มนี้

นักเดินทางมืออาชีพยังต้องเตรียมเสบียง เตรียมความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ ก่อนจะเดินทางได้ การเดินทางผจญภัยสู่โลกของ Excel ของเราในครั้งนี้ก็ต้องมีการเตรียมความพร้อมเช่นกัน

ความพร้อมแรกที่คุณจะต้องมีไม่ใช่ความรู้เกี่ยวกับ Excel แต่เป็นเรื่องของ "แนวความคิด" ต่างหาก แนวความคิดที่ถูกต้องจะทำให้คุณสามารถเก่ง Excel ขึ้นอย่างรวดเร็วอย่างที่คุณจะแทบไม่เชื่อฝีมือตัวเองเลยว่าคุณก็ทำอะไรเจ๋งๆ ใน Excel ได้กับเค้าด้วย

ผมหวังว่าสุดท้ายแล้วคุณจะสามารถบรรลุเป้าหมายที่คุณวาดหวังไว้ก่อนที่จะตัดสินใจเปิดอ่านหนังสือเล่มนี้

เอาหล่ะเรามาเริ่มกันเลย

เริ่มจูนความคิด

ทำไมต้องจูนความคิด? 
การจูนความคิดก็เหมือนการจูสายกีต้าร์ หากสายกีต้าร์เสียงเพี้ยนอยู่ เล่นยังไงก็ไม่เพราะ ในทำนองเดียวกัน หากเรามีความคิดไม่ถูกต้อง ฝึก Excel ให้ตายก็ไม่ค่อยเก่ง (หรือเก่งช้า) แต่ถ้ามีความคิดที่ถูกต้อง ย่อมสามารถประสบความสำเร็จได้ในที่สุด

แต่หากว่าคุณยังไม่รู้จักผม ไม่รู้ว่าไอ้หมอนี่ที่กำลังเขียนหนังสือเล่มนี้มันเป็นใครด้วยซ้ำ แล้วจะให้มาฟังแนวคิดของผม ก็คงแปลกๆ อยู่จริงมั้ยครับ? ดังนั้นแรกสุดผมขอแนะนำตัวเองก่อนซักเล็กน้อย

แนะนำตัวกันซักนิด
ผมชื่อ ศิระ (จะเรียกว่า "ระ" ก็ได้ครับ) ผมเป็นเจ้าของคลิปวีดีโอสอน Excel บน YouTube ที่มีคนดูนับแสน และเป็นผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ inwexcel.com (อ่านว่า เทพ-เอ็ก-เซล) ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่ผมตั้งใจทำมาเพื่อแนะนำเทคนิค Excel เจ๋งๆ ในภาษาที่อ่านง่าย ให้คนไทยได้เรียนรู้กันโดยเฉพาะ

ทั้งหมดเพื่อจุดประสงค์เดียวคือ "ทำให้คนไทยเก่ง Excel มากขึ้นทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น" เพราะผมเชื่อว่า ทุกคนเก่ง Excel ได้และมีพลังดั่งเทพอยู่ในตัวอยู่แล้ว ผมเป็นแค่คนช่วยปลุกพลังนั้นให้ตื่นขึ้นมาเท่านั้น ดั่ง Slogan ของเว็บไซต์ว่า "ปลุกเทพ Excel ในตัวคุณ" 

ผมเองเคยมีแนวคิดที่ไม่ถูกต้องมาก่อน การพัฒนา Excel ในช่วงแรกจึงค่อนข้างช้า หลังจากได้ปรับแนวคิดแล้ว ทักษะด้าน Excel (รวมถึงทักษะด้านอื่นๆ ) ของผมก็รุดหน้าเร็วขึ้นมากๆ 

ซึ่งแนวคิดเหล่านี้ เหล่ากูรูแห่งความสำเร็จหลายท่านได้แนะนำเป็นเสียงเดียว และผมก็นำมาปรับใช้กับตัวผมเองจนได้ผลด้วย

ดังนั้น ผมจึงขอสรุปแนวคิดสำคัญๆ 
ที่จะช่วยคุณบรรลุเป้าหมายของคุณได้
โดยขอเรียกว่า "7 แนวคิดพิชิตความสำเร็จ" ครับ



7 แนวคิดพิชิตความสำเร็จ

1.รู้ว่าทำไมถึงต้องเก่ง Excel
ตัวผมเองเคยใช้ Excel ครั้งแรก น่าจะสมัยเรียนมัธยมต้น ไม่ก็มัธยมปลาย (จำเวลาแน่นอนไม่ได้จริงๆ ครับ รู้แต่นานมากแล้ว)... แต่ที่จำได้คือ ตอนใช้งานครั้งแรกๆ นั้น ผมไม่ได้มีความรู้สึกชอบ Excel เลยสักนิด ทำให้ผมทำได้แค่กรอกข้อมูลกับเขียนสูตรง่ายๆ และใช้เครื่องมือช่วยเหลือเป็นนิดหน่อยเท่านั้น ไม่ได้คิดจะฝึกฝนอะไร มากมาย เพราะไม่รู้ว่าจะใช้ Excel เก่งๆ ไปทำไม...

ผมยังคงความสามารถระดับเดิมอยู่จนเรียนจบปริญญาตรีวิศวะ จุฬาฯ และได้มีโอกาสไปทำงานเป็นวิศวกรที่บริษัทแห่งหนึ่ง ผมได้เห็นรุ่นพี่คนหนึ่งใช้ Excel เก่งมาก ซึ่งทำให้เค้าทำงานได้เร็ว (และดูสบายๆ ชิลๆ ด้วย) และที่สำคัญเขายังเขียนโปรแกรม Excel ให้มันทำงานอัตโนมัติได้ด้วย!

"เฮ้ย! Excel มันทำงานอัตโนมัติได้ด้วยเหรอ!?" ผมคิดในใจดังๆ (ด้วยความเซอไพรซ์มาก) ซึ่งตอนหลังผมก็ได้เรียนรู้ว่ามันคือการเขียนภาษาคอมพิวเตอร์ที่เรียกว่า VBA ซึ่งเป็นภาษาที่เอาไว้คอบคุมการทำงานของโปรแกรมบน Microsoft Office ได้ทั้งหมดนั่นเอง

"อย่างนี้ ถ้าเราใช้ Excel ได้เก่งเทพๆ แบบพี่คนนี้เราก็สบายขึ้นเยอะเลยสิ!!" นี่แหล่ะคืหนทางที่จะ Work Smart อย่างแท้จริง ในแบบที่พนักงานธรรมดาๆ แบบเราก็น่าจะทำได้

ตอนนั้นเองทำให้ผมเริ่มที่จะสนใจ Excel ขึ้นมาเป็นครั้งแรก "ทำน้อย ได้มาก สุดยอด!"

Inw Tips : การที่เราเก่ง Excel มากขึ้นนั้น จะมีส่วนช่วยอย่างมากในการพัฒนาความคิดในเชิงตรรกะหรือการคิดเป็นเหตุผล ซึ่งสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในเรื่องอื่นๆ ได้อีกมาก (ในปัจจุบันตัวผมไม่ได้ลงมือทำงานเองใน Excel มากแล้ว แต่ก็ยังได้ใช้แนวคิดจากการแก้ปัญหาใน Excel กับเรื่องอื่นอยู่บ่อยๆ 

Excel คือเครื่องทุ่นแรง

ทำน้อยได้มาก ที่บอกว่า "ทำน้อยได้มาก" มันก็คือหลักการของ "เครื่องทุ่นแรง" (Verage) ที่ช่วยให้คุณสบายขึ้น กูรูหลายท่านเรียกคำนี้ว่า "พลังทวี" ซึ่งจะเห็นว่าผลลัพธ์ ขึ้นอยู่กับ 2 ปัจจัยหลักดังนี้

ผลลัพธ์ = แรงที่เราออก (ความรู้เกี่ยวกับงาน) x พลังในการทุ่นแรง (ความรู้ Excel)

นั่นคือ ถ้าคุณมีทักษะเดิมที่ดี แต่ไม่รู้จักการนำ Excel มาช่วย คุณก็ต้องออกแรงเยอะเกินความจำเป็น... ในทางกลับกัน หากคุณเก่ง Excel มาก แต่ไม่มีทักษะหรือความรู้พื้นฐานอื่นเลย มันก็จะไม่ช่วยอะไร... เพราะว่า 0 x 100 ก็ยังคงได้ 0 อยู่ดีจริงไหมครับ?

2. รู้ว่า Excel ทำอะไรได้บ้าง 

แต่แล้ว ผมก็เปลี่ยนแผนไปเรียนต่อปริญญาโท MBA จึงลาออกจากบริษัทเดิมซะก่อน... การฝึก Excel ของผมจึงพักไปชั่วครู่ เพราะไม่รู้จะฝึกใช้ไปทำไม (ตอนนั้นคิดสั้นมากกก)

พอได้มีโอกาสาเรียนโท MBA ที่จุฬาฯ ผมก็ได้เจอเพื่อนที่เก่ง Excel มากอีกคนหนึ่ง ตอนทำงานกลุ่มเพื่อนแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับการวางแผนการผลิตสินค้าและกระจายสินค้า ด้วยเส้นทางไหนถึงจะได้กำไรสูงสุด มันบอกว่าถ้า Excel มามันแก้ได้สบายๆ เลย

"เฮ้ย! Excel มันแก้โจทย์ปัญหาได้ด้วยเหรอฦ นึกว่าทำได้แต่ตรางข้อมูล" คราวนี้ผมไม่คิดในใจแล้ว ผมถามมันเลย

เพื่อนผมจึงอธิบายว่า Excel มีเครื่องมือแก้โจทย์ปัญหาที่ชื่อว่า Solver อยู่ ซึ่งช่วยให้เราหาคำตอบที่ดีที่สุดได้ ผมยิ่ง Surprise หนักเข้าไปใหญ่ เพระาในความคิดเดิมของผม Excel มันทำได้แค่การกรอกข้อมูลลงตาราง แล้วเขียนสูตรคำนวณจากข้อมูลที่เราใส่ลงไปเท่านั้น

ที่สำคัญตอนเรียนปริญญาโท MBA อาจารย์มีการสั่ง (และสอน) ให้ใช้ Excel ช่วยทำงานเยอะมาก ทั้งวิชา Accounting, Statistics, Finance, operations, Management, และอีกมากมาย

ผมจึงได้เรียนรู้แล้วว่า Excel มันช่วยเราได้เกือบทุกวิชาเลย อย่างนี้ก็แปลว่าการทำงานจริงก็สามารถใช้ Excel มาช่วยได้อีกเพียบเลยนะสิ! (มิน่าล่ะ..พี่ทีทำงานเก่าจึงดูเจ๋งจัง)

คราวนี้ผมเข้าไปค้นหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตใหญ่เลย ผมได้ค้นพบความเจ๋งของ Excel เพิ่มอีกมากมาย 

Case เจ๋งๆ ที่ผมเปิดเจอในเน็ต...มีตั้งแต่แบบที่อยู่ในสามัญสำนึก เช่น ทำรายงานเจ๋งๆ หรือกราฟเจ๋งๆ ที่โต้ตอบกับผู้ใช้งานได้...

แต่ที่ผมงงสุดๆ เพราะไปเจอเคสแปลกๆ ที่เจ๋งล้ำเกินจินตนาการผมไปเลย อย่างเช่น

  • ใช้ Excel าดรูปงานศิลปะ ได้สวยสุดๆ (Tatsuo Horiuchi ผู้เป็น Excel Artist)
  • เขียนเกมผจญภัยแนว RPG ด้วย Excel + VBA (Arena.Xlsm โดยนักบัญชี Cary Walkin)
  • ใช้ Excelแก้ปัญหา Sudoku ได้โดยไม่ต้องใช้ VBA (Charlie Ellis คนในทีมทำ Excel) 
แต่คนส่วนใหญ่คงไม่ต้องใช้ Excel ได้ถึงขนาดนั้น เพราะงานปกติในชีวิตประจำวันทั่วไปของพนักงานออฟฟิศอย่างพวกเราน่าจะพอสรุปได้ดังนี้


Excel Level Up!
ศิระ เอกบุตร
www.mebmarket.com
Excel Level Up! : 40 บทเรียนที่จะทำให้คุณเก่ง Excel เร็วขั้นเทพหนังสือขายดีโดย โดย ศิระ เอกบุตร สำนักพิมพ์ เทพเอ็กเซลเนื้อหาระดับพื้นฐาน-ระดับกลาง คนที่เพิ่งหัดใช้ Excel ก็อ่านได้---------------------------------------------------- Excel เป็นโปรแกรมที่จำเป็นต่อการทำงาน ทั้งพนักงานเก่าและใหม่ รวมถึง นักเรียนจบใหม่ที่กำลังเข้าสู่ชีวิตการทำงานก็ต้องใช้ Excel- แต่หลายคนกลับทำงานหนักโดยไม่จำเป็น… ใช้เวลาในการทำงานเยอะโดยไม่จำเป็น… รู้หรือไม่ว่าหากคุณฝึก Excel มากขึ้นอีกนิดแล้วล่ะก็ คุณจะเก่งและสามารถทำงานได้เร็วขึ้นมาก!- เหมือนกับในเกมคอมพิวเตอร์ หากคุณสั่งสมประสบการณ์มากพอ จะเกิดปรากฏการณ์ ที่เรียกว่า Level Up! ซึ่งทำให้ความสามารถของคุณเพิ่มขึ้นมากมายมหาศาล- ความพิเศษคือ มันมีเคล็ดลับว่าการฝึกแบบไหน เก็บประสบการณ์แบบไหนถึงจะทำให้เก่งได้เร็ว และผมกำลังจะบอกคุณในหนังสือเล่มนี้- หากคุณอ่านหนังสือเล่มนี้จบ จะเกิดความเข้าใจและมีความรู้พื้นฐานแน่นพอที่จะพลิกแพลงเมื่อเจอปัญหายากๆ ในการทำงานจริงได้อย่างแน่นอนคำนิยม=====“Excel Level Up! เป็นหนังสืออีกเล่ม ที่ผมจะจดจำไปชั่วชีวิตการอ่านหนังสือของผมใครจะไปคิดว่า “หนังสือสอนการใช้โปรแกรม Excel” จะอ่านสนุกขนาดนี้?”---------------------บอย วิสูตร แสงอรุณเลิศนักเขียน Bestseller/ นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ“ความโดดเด่นในหนังสือเล่มนี้ นั่นคือความสามารถและเอกลักษณ์อันโดดเด่นเฉพาะตัวของคุณศิระ ที่นำเสนอความรู้ Microsoft Excel ที่เป็นความรู้เชิงเทคนิคมาสู่ท่านผู้อ่าน โดยใช้ภาษาที่คนทั่วไปสามารถเข้าใจได้ง่าย มีความสนุกสนานชวนให้เรียนรู้ติดตามด้วยความเพลินเพลิน”---------------------สันติพงศ์ ณสุยMicrosoft Most Valuable Professional คนไทยที่เป็น Excel MVP ในปัจจุบัน“ผมไม่ลังเลที่จะแนะนำให้คนที่สนใจ Excel ได้ซื้อหาหนังสือเล่มนี้มาไว้ครอบครองเพราะเนื้อหาในเล่มใช้ถ้อยคำการเล่าเรื่องแบบง่ายๆ เน้นการสร้างรากฐานที่มั่นคงแข็งแรงให้กับคนที่อยากเรียนรู้ Excel สามารถต่อยอดการเรียนรู้ Excel ไปสู่ระดับที่สูงขึ้นได้ง่ายเจอโจทย์พลิกแพลงแบบไหนก็แก้ได้”---------------------สำเริง ยิ่งถาวรสุข (อาจารย์ เอก แห่ง Excel for HR)อาจารย์สอน Excel ที่เป็นที่ยอมรับในสังคมคน Excelรายละเอียดสารบัญ=============http://www.inwexcel.com/product/excel-level-up-book/

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น