วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

จิตอัจฉริยะ Genius 7

หลังจากคุณอ่านหนังสือเล่มนี้จบ
จะก่อให้เกิด ‘โยงใยแห่งปัญญา’ ที่จะเชื่อมโยง
ให้เรามองเห็นทุกสิ่งทุกอย่าง สัมพันธ์ข้องเกี่ยวกัน
และสามารถคั้นสกัดสารประโยชน์จากสิ่งนั้น ๆ
มาเติมเต็มชีวิตของเราได้อย่างเต็มที่

ดร.ปริญเนตร สุวรรณศรี(ครูโน้ต)

หัวใจของหนังสือเล่มนี้เล่มนี้ ‘อิทัปปัจยตา’
อิทัปปัจจยตา คือ กฎที่กล่าวว่า "เพราะมีสิ่งนี้ เป็นเหตุปัจจัย สิ่งนี้จึงมี" กฎนี้ ครอบ คลุมทุกสรรพสิ่งในจักรวาล ไม่แบ่งแยกว่าศาสนาไหน การเกิดขึ้นของจักรวาล การเกิดขึ้นของทุกสรรพสิ่งในจักรวาล เช่นโลก เช่นดาวเคราะห์ สสาร ธาตุต่างๆ หรือแม้กระทั่ง จิตใจ ก็ล้วนแล้วแต่เป็นไปตามกฎอิทัปปัจจยตา เช่น มีสสารตัวนั้นตัวนี้ พลังงานตัวนั้นตัวนี้ ทำให้เกิดวัตถุตัวนั้นตัวนี้ ฯลฯ และสูงสุดสู่การหลอมรวมสร้างเป็น ‘องค์ความรู้’

หนังสือเล่มนี้ จะทำให้คุณมีสมองที่ปราดเปรื่อง แตกแขนงความฉลาด...ด้วยจิต อัจฉริยะที่ง่าย งอก งาม เชื่อมโยงจิตสู่สรรพสิ่ง เชื่อมสรรพสิ่งสู่จิต หลอมรวมกลายเป็น ‘ผลึกความรู้’ ทำให้คุณมี ‘จิตที่ฉลาด’ และมีสมองเป็น ‘อัจฉริยะ’ สามารถนำไปใช้สร้างสรรค์ได้ทุกเรื่องในชีวิต และมีความสุขง่าย ๆ ด้วยจิตที่ตื่นรู้...ของตัวคุณเอง!

คำนำสำนัก พิมพ์

“จิตเป็นใหญ่จิตเป็นประธาน ทุกสิ่งสำเร็จได้ด้วยจิต(ที่ฝึกดีแล้ว)”
พุทธพจน์

ครั้งหนึ่งท่านพุทธทาสภิกขุ กล่าวว่า มีสิ่งอยู่สิ่งหนึ่ง สร้างทุกอย่าง กำหนดความ เป็นไปของทุกอย่าง และทำลายทุกอย่างได้ สิ่ง ๆ นั้นคือ"เหตุกับปัจจัย"หรือภาษาทางธรรมเรียกว่า ‘อิทัปปัจยตา’ ซึ่งเป็น กฎที่กล่าวถึง"เพราะมีสิ่งนี้ เป็นเหตุปัจจัย สิ่งนี้จึงมี"ทุกสิ่งเชื่อมโยง เกิดขึ้น มีอยู่ เสื่อมลง และดับไป เป็นกฎธรรมดาแต่ทรงพลัง เพราะเป็นต้นเหตุ และปลายทางของทุกสรรพสิ่งที่กำลังหมุนวนอยู่บนโลกใบนี้

แต่จะมีใครเฉลียวใจบ้างว่า...กฎธรรมดาของธรรมชาตินี้เอง ที่สามารถทำให้เรากลายเป็นอัจฉริยะได้ไม่ ยาก ด้วยการเข้าใจ และเข้าถึงการเชื่อมโยงจิต สู่ความคิดที่ดีงาม แบ่งปันสู่สรรพสิ่งและเพื่อนมนุษย์ จนนำพาชีวิตสู่วิธีคิดของอัจฉริยะ ผู้ที่สร้างผล งานชิ้นเอกจนถูกจารึกไว้ในประวัติศาสตร์โลก ไม่ว่าจะเป็น เลโอนาโด ดาวินซี,อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์,สตีฟ จอบส์ และที่ยิ่ง ใหญ่ที่สุด พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ผู้ทรงค้นพบกฎแห่งธรรมชาติ จนนำมาสู่การตรัสรู้ธรรม และการประกาศธรรมเพื่อมวลมนุษย์ จะได้พ้นทุกข์ และที่เด่นชัดชัดเจนที่สุด คือ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ของปวงชนชาวไทย ที่ทรงมีพระอัจฉริยภาพในทุก ด้าน ซึ่งทุกด้านล้วนสอดคล้องกับธรรมชาติ เป็นไปเพื่อประโยชน์สุขส่วนรวมและคนไทยทั้งหมด นี่คือ รหัสชีวิตที่งดงาม และสะท้อนถึงความเป็น อัจฉริยะที่แท้จริง

หนังสือ จิตอัจฉริยะ จะนำคุณถอดรหัสเพื่อเข้าถึงคำว่า ‘อัจฉริยะ’ อย่างแท้จริง รู้ ซึ้งถึงอัจฉริยะที่แท้ ว่าเขาต้องคิด ต้องเป็น ต้องทำกันอย่างไร ด้วยการเชื่อมโยงองค์ความรู้ทั้งมวล ต่อตรงเข้าสู่จิต และจากจิตประมวลผลออกมาเป็น วิธีคิดที่ง่าย งอก งาม ผสานองค์ธรรมแห่งอริยะ ที่จะทำให้คุณมองทุกสรรพสิ่งได้ลึกซึ้ง เปี่ยมด้วยพลัง แตกแขนงความฉลาดของจิต ด้วยจินตนาการ ที่คล่องแคล่ว ยืดหยุ่น และนุ่มลึก สามารถแปลงเป็นความจริงด้วยการลงมือทำ

และด้วยพลังแห่งจิตอัจฉริยะที่เชื่อมโยงสรรพสิ่ง นำสรรพสิ่งเชื่อมโยงสู่จิต หลอมรวมเป็น ‘องค์ความรู้’ ที่คุณจะได้เข้าใจถึงรหัสแห่งปัญญา และทำให้คุณเป็นอัจฉริยะด้วย...

 จิต อัจฉริยะที่ง่าย งอก งาม
 สุด ยอดกลยุทธ์ คือ ไม่มีกลยุทธ์
 สติเข้ม ปัญญาคม
 ผลัก ด้วยฝัน สร้างสรรค์ด้วยจินตนาการ
 จิต อัจฉริยะ คือ การให้
 อ่อนนุ่ม สยบแข็งกร้าว คือ พลังที่แท้จริง
 ตเชื่อม สู่สรรพสิ่ง สรรพสิ่งเชื่อมสู่จิต

นี่คือ หน้าที่ของหนังสือเล่มนี้ ที่จะเป็นทั้งต้นทางและบทสรุปของอัจฉริยะที่แท้จริง ซึ่งทั้งหมดได้หลอม รวมเป็นหัวใจอัจฉริยะที่เต็มไปด้วยพลังแห่งการเชื่อมโยงความดีงาม สร้างสรรค์ แบ่งปัน และร่วมสร้างความสุขด้วยกันตลอดกาล


น้อมคารวะทุกดวงจิตที่ดีงาม

สำนักพิมพ์ดีเอ็มจี

คำนำผู้เขียน

เหนือกว่า “อัจฉริยะ” ก็คือ “จิตอัจฉริยะ” นี่เอง


ผมเขียนคำนี้ในสภาวะจิตที่ปลอดโปร่งอย่างเป็นที่สุด จิตของผมนั้นหวนระลึกถึงเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ผ่าน เข้ามาในชีวิตประมวลรวมกันเหมือนจิ๊กซอว์ชิ้นต่าง ๆ ที่เข้ามาประกอบกันเป็นรูปภาพขนาดใหญ่ โดยจิ๊กซอว์ชิ้นเด่นที่เป็นชิ้นสำคัญไม่อาจลืมเลือนได้ นั้น เป็นภาพของผมที่นั่งสมาธิอยู่ที่ใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ต้นโพธิ์ที่ทรงตรัสรู้ในวันนั้น ณ พุทธคยา ประเทศอินเดีย

วันนี้กระบวนการของ “จิตอัจริยะ” ที่เราเรียกว่า “Genius 7”ถูกนำมาเปิดเผยและร้อยเรียงให้เป็น รูปธรรมมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ด้วยการสร้างเป็นหนังสือที่จะเดินทางควบคู่ไปกับการฝึกอบรมที่จะเกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องกัน เพื่อขยายองค์ความรู้ ความคิด ความเข้าใจ ในระบบของปริศนาจากรหัส7ประการที่ซ่อนเร้นอยู่ในชีวิตของเรา ซึ่งบางสิ่งบางอย่างอาจจะเป็นเรื่องที่เราทุกคนต่างก็รู้อยู่ แล้วหรือเข้าใจดีอยู่แล้ว แต่หลายสิ่งหลายอย่างก็เป็นเรื่องที่เราอาจมองข้ามไปหรืออาจจะยังไม่เข้าใจมันมากนัก

เชื่อว่า หลังจากอ่านหนังสือเล่มนี้จบไปแล้วนั้น จะก่อให้เกิด “โยงใยแห่งปัญญา” ที่จะเชื่อมโยงให้เรา มองเห็นทุกสิ่งอย่างสัมพันธ์ข้องเกี่ยวกันและสามารถคั้นสกัดสารประโยชน์จากสิ่งนั้น ๆ มาเติมเต็มชีวิตของเราได้อย่างเต็มที่มากยิ่งขึ้น

คำกล่าวที่ว่า “เรื่องบังเอิญไม่มีจริง” เป็นแก่นของชีวิตที่เราควรตระหนักว่าทุกอย่างล้วนแล้วแต่เกิดจาก “กรรม” ซึ่งเป็นการกระทำของเราโดยตรง หรืออาจมีปัจจัยพิเศษอื่นใดอันส่งผลให้กรรมนั้น ๆ เกิดขึ้น ด้วยเหตุผลใดเหตุผลหนึ่ง หลายครั้งก็มี ประโยชน์ที่จะมองย้อนอดีตเพื่อค้นหาสาเหตุว่า “กรรม” นั้น ๆ เกิดขึ้นมาได้อย่างไรหนอ เพื่อเราจะได้หาทางแก้ไขและป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก แต่ใน หลายครั้ง การมองข้ามสาเหตุแต่มุ่งไปที่ทางแก้ไขโดยตรงในปัจจุบันขณะและทะยานต่อยอดไปสู่อนาคตก็เป็นเรื่องที่จำเป็นต้องทำ

แน่นอนทุกคนก็คงจะเกิดคำถามตามมาว่า แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า “เมื่อใด” ที่เราจะต้องใช้แนวคิดแบบ ใดเพื่อให้ตรงกับทางออกที่ดีที่สุดของปัญหาหรือกรรมนั้น ๆ สำหรับเรื่องนี้ผมมีคำตอบง่าย ๆ ให้ครับว่า..........ทุกท่านครับ ”จิตอัจฉริยะ” คือคำตอบ

“ครูโน้ต”

ดร.ปริญเนตร สุวรรณศรี

วันที่9เดือน9ปีพ.ศ. 2555

ครบ2600ปีแห่งวาระทรงตรัสรู้ พุทธชยันตี

คำนิยม

จิตอัจฉริยะ

ดิ่งลงสู่ความลึกล้ำ
ทะยานสู่ความกว้างไพศาล
ละลายร่วมกับสรรพสิ่ง
สรรพสิ่งเหลือเพียงหนึ่งเดียว

เปิดประตูสมองรอบด้านเพื่อรับรู้สิ่งที่ไม่เคยรู้มาก่อน
สิ่งที่เคยรู้มาทั้งหมดกลับกลายเป็นเพียงอดีตความทรงจำ
มีสิ่งสดใหม่เกิดขึ้นในปัจจุบันขณะหล่อเลี้ยงภูมิปัญญา
มีพื้นที่ว่างที่อยู่ภายนอกและภายในต่อเนื่องสัมพันธ์กัน
มีพลังงานที่ก่อเกิดรูปและนามดำเนินร่วมกันอย่างอิสระ
มีกาลเวลาเป็นฐานรองรับการเติบโตและการเปลี่ยนแปลง
สิ่งที่เป็นอดีตถูกสร้างสรรค์ให้เป็นปัจจุบันด้วยพลัง
สิ่งที่สร้างสรรค์ก่อเกิดรูปแบบชีวิตใหม่ก่อเกิดจิตวิญญาณ
เป็นความงดงามที่สดใหม่พร้อมจะเอื้ออำนวยประโยชน์
ศิลปะที่สร้างสรรค์จากภูมิปัญญาจะอบอุ่นด้วยความรักก่อเกิดความหวัง

เมื่อถึงเวลาที่ปัญญาชี้นำชีวิต การสร้างสรรค์จะเป็นสิ่งธรรมดา
สิ่งที่เคยคิดว่ายาก กลับเป็นสิ่งที่ทำได้ง่าย และบรรลุผลดีเสมอ
เมื่อไม่มุ่งที่ประโยชน์ กลับเกิดผลดีขึ้นมากมายดังสายฝน
เมื่อไม่มุ่งที่ความสำเร็จเฉพาะตน โอกาสดีกลับมีเอกอนันต์
สายธารไหลจากฟ้าลงสู่ดินและไหลคืนสู่ฟ้าเสมอ
แม้ดวงตะวันไม่เคยหยุดส่องแสงสว่าง ก็ยังมีโอกาสของความมืด
ทั้งความสว่างและความมืดต่างเอื้อประโยชน์ต่อการสร้างสรรค์
ความเคลื่อนไหวของธรรมชาตินำมาสู่ความเคลื่อนไหวของชีวิต
ความเคลื่อนไหวของชีวิตนำมาสู่การเติบโตของความงาม
ธรรมชาติและสรรพสิ่งจะตอบสนองการสร้างสรรค์เสมอ

ขอแสดงความยินดีกับจิตอัจฉริยะ โดย ครูโน้ต ครับ

ประเทือง เอมเจริญ
ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ ปี พ.ศ. 2548




สารบัญ

บทที่1จิตอัจฉริยะ
บทที่2กลยุทธ์จิตอัจฉริยะ
บทที่3ปัญญาจิตอัจฉริยะ
บทที่4จินตนาการแห่งจิตอัจฉริยะ
บทที่5จิตอัจฉริยะสร้างสรรค์
บทที่6พลังแห่งจิตอัจฉริยะ
บทที่7ที่สุดแห่งจิตอัจฉริยะ




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น