วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

๋Jack Ma คนธรรมดาที่กลายเป็นมหาเศรษฐีโลกในพริบตา


กุญแจแห่งความสำเร็จ หลายๆ ดอกล้วนมีลักษณะคล้ายกัน
หากลองนั่งศึกษาประวัติบุคคลที่ประสบความสำเร็จของโลก คนเหล่านั้นก็ดูเหมือนคนธรรมดาทั่วๆ ไป ใส่เสื้อผ้าได้ทีละชุด ขับรถได้ทีละคัน อยู่บ้านได้ทีละหลัง ไม่มีใครมีพลังพิเศษเหนือมนุษย์ไปกว่ากันิไม่ได้เหาะได้ ไม่ได้เหาะได้หรือแสดงปาฏิหาริย์เสกเงินได้เอง แต่สิ่งที่ทำให้คนเหล่านี้แตกต่างและโดดเด่นขึ้นมาจากคนทั่วไปอยู่ที่ความคิดและจิตใจ

"ทัศนะคติสำคัญกว่าความสามารถ การติดสินใจก็สำคัญกว่าความสามารถเช่นกัน"

วาทะนี้เป็นวาทะสำคัญหนึ่งของมังกรผงาดแห่งเอเชีย แจ็ค หม่า ผู้ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นครูสอนภาษาอังกฤษยากจนที่สามารถก้าวขึ้นมาเป็นมหาเศรษฐีติดอันดับโลกได้ในระยะเวลาอันแสนสั้น

วันนี้แจ็ค หม่าเป็นที่รู้จักกันในฐานะนักธรกิจด้านอีคอมเมิร์ซ (E-commerce) ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงภายใต้แบรนด์ Alibaba ซึ่งมีอัตราการเจริญเติบโตในแง่ของมูลค่าที่สูงมาก บริษัทขยายใหญ่ขึ้นอย่างรวดเร็ว หลายคนเรียกเขาว่า "แจ็คผู้ฆ่ายักษ์" ผู้ลบสถิติของ Facebook Amazon และ eBay ได้ในชั่วข้ามคืน

Alibaba ถือกำเนิดในอพาร์ตเมนต์เล็กๆ เมื่อ เกือบ 20 ปีก่อน ส่วนในวันนี้มีสำนักงานย่อยในยุโรป เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ญี่ปุ่นและอีกหลายประเทศทั่วโลก

แต่อย่างไรก็ตามโครงการนี้ยังไม่ใช่โครงการที่ใหญ่ที่สุด เพราะโครงการที่ต้องให้น้ำหนักมากที่สุดในอนาคตคือการแสวงหารูปแบบใหม่ที่จะก้าวต่อไปไม่รู้จบ

แจ็ค หม่าผู้ซึ่งประสบความสำเร็จในธุรกิจเคยกล่าวเอาไว้เมื่อก่อนช่วงปี 2009 ว่า
"ตอนนี้เหมือนพวกเรากำลังสร้างตึกขึ้นมา 1 หลัง วันนี้ติดตั้งก็อกน้ำ พรุ่งนี้ติดตั้งชักโครก เรื่องทุกเรื่องปนเปกันไปหมด นอกจากนั้นยังแก้ไปแก้มา

ตอนนี้เรามีแค่ภาพโครงร่างคร่าวๆ ผมคิดว่าปีค.ศ. 2009 ทุกคนคงจะได้เห็นภาพที่ชัดเจนยิ่งขึ้นของอลิบาบา"

เวลาผ่านไปจนถึงปี 2014 ณ ตอนนี้บริษัทของแจ็ค หม่ากำลังสั่นสะเทือนวงการธุรกิจโลกสร้างสถิติใหม่กับตลาดหุ้นในสหรัฐฯที่ถือกันว่าใหญ่และร้อนแรงที่สุดในโลก

จากชายผู้มีบุคลิกภาพที่ดูไม่ต่างจากคนธรรมดาที่โหงวเฮ้งก็ไม่น่าจะประสบความสำเร็จที่ซินแสหลายคนบอกว่าเขาไม่น่าจะประสบความสำเร็จได้ เวลานี้คงต้องกลืนน้ำลายกันเป็นแถวเพราะสิ่งที่ทำให้แจ็ค หม่าประสบความสำเร็จนั้นไม่ได้เกี่ยวกับเรื่องอื่นๆ ภายนอกเลย มันเริ่มมาจากความคิดและทัศนคติของเขาเป็นจุดตั้งต้นทั้งสิ้น

บุคคลอื่นๆ ที่ประสบความสำเร็จที่นำมาถ่ายทอดในหนังสือเล่มนี้ก็มีสิ่งที่เหมือนๆ กันกับแจ็ค หม่ามี นั่นคือความคิดและทัศนะคติอันเป็นเลิศในการพลิกชีวิตที่ผิดพลาดให้กลายเป็นความสำเร็จ เสมือนกุญแจแห่งความสำเร็จที่แม้นจะมีลักษณะแตกต่างกันบ้างด้านกายภาพ (อันหมายถึงรายละเอียดของบริบทของชีวิตที่ต่างกันไป)

แต่ทุกดอกล้วนมีลักษณะคล้ายกันในเรื่องความสำเร็จ

หลากหลายเรื่องราวจากประสบการณ์และบทเรียนชั้นนำของบุคคลระดับโลกล้วนมีคุณค่ายิ่ง ซึ่งอีกส่วนหนึ่งที่ผู้เขียนอยากจะแบ่งปันด้วยก็คือพยยามจดจ่อกับสิ่งที่ทำอยู่ด้วยไฟความหวังที่ไม่เคยดับมอด บางทีอาจเป็นสิ่งนี้เองที่ความล้มเหลวไม่เคยคว่ำคนอย่างแจ็ค หม่าได้

ความแตกต่างของผู้ประสบความสำเร็จกับผู้ล้มเหลวอีกอย่างหนึ่งก็คือ ไม่ใช่การขาดความแข็งแกร่งด้านร่างกาย หรือขาดความรู้แต่ขาดความตั้งใจจริงมากกว่า

ความน่าสนใจของแจ็ค หม่าก็คือเขาเป็นคนธรรมดาคนหนึ่งที่ล่าฝันแบบไม่เคยหยุดพัก เป็นคนธรรมดาที่เราเห็นได้ทั่วไปในสังคม มีความหวังและความฝันที่หลายคนเรียกว่า "เพ้อเจ้อ" และ "เป็นไปไม่ได้"

สวนทุกทฤษฎีแห่งความสำเร็จที่เหล่าอาจารย์ในรั้วมหาวิทยาลัยสอน ไม่มีอะไรเลยในการเริ่มต้น ไม่มีความรู้ ไม่มีเงิน ไม่มีแต้มต่ออะไรทั้งสิ้น มุ่งหน้าสร้างความยิ่งใหญ่ท่ามกลางการดูถูกรอบทิศ แต่การดูถูกเหล่านั้นถูกเขายืมมาใช้เป็นพลังในการขับเคลื่อนตนเองและกลายเป็นสิ่งที่ทำให้เขาพุ่งไปข้างหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง

วันนี้แจ็ค หม่า คือไอดอลคนใหม่แห่งโลกไอที และเป็นอีกหนึ่งตำนานที่มีชีวิตที่คนรุ่นใหม่ทั่วโลกกำลังเดินตามรอยเขาในการสร้างฝันอันยิ่งใหญ่ภายใต้ข้อจำกัด สร้างจากความไม่มีให้กลายเป็นมี

เราจะมาดูกัน ทำไมแจ็ค หม่า 
คนธรรมดาคนนี้ ถึงยิ่งใหญ่ได้...


อีบุ๊ค Jack Ma คนธรรมดาที่กลายเป็นมหาเศรษฐีโลกในพริบตา
ภัทระ ฉลาดแพทย์ และวชิระ จึง
www.mebmarket.com
อดีตครูกินเงินเดือนธรรมดาๆ ที่กลายมาเป็นมหาเศรษฐีผู้ครองตำแหน่ง “บุคคลที่รวยที่สุดในประเทศจีน”ผู้ก่อตั้งบริษัทอีคอมเมิร์ซระดับเวิลด์คลาส ในนามอาลีบาบากรุ๊ป (อาทิ Alibaba.com Taobao Tmall และอื่นๆ) ด้วยมุมมองที่เฉียบขาด การตัดสินใจที่ชาญฉลาด และความกล้าที่จะแตกต่าง เมื่อนั้นความทุ่มเททั้งหมดของเขาก็ออกดอกออกผล


อีบุ๊คแจ็ค หม่า พญามังกรแห่งอาณาจักร Alibaba (Jack Ma: Founder and CEO of the Alibaba Group )
เฉินเหว่ย
www.mebmarket.com
เล่มนี้จะเล่าถึงประวัติบุคลิกลักษณะ นิสัยและวิธีคิด รวมทั้งมีคําพูดคมๆ ของแจ็ค หม่าในหลายๆ โอกาส สิ่งที่คนอ่านจะได้จากหนังสือเล่มนี้คือ ได้รู้จักตัวตน ลักษณะนิสัยใจคอ ความชอบ ความฝัน วิธีคิด ความลึกซึ้งคารมคมคายของ แจ็ค หม่า ข้อมูลเกี่ยวกับตัวตนและวิธีคิดของ แจ็คหม่าที่นําเสนอในหนังสือเล่มนี้จะทําให้เรารู้ว่าแจ็ค หม่าประสบความสําเร็จยิ่งใหญ่ขึ้นมาในวันนี้ได้ก็เพราะเขาเป็นคนแบบนี้และคิดแบบนี้หนังสือเล่มนี้เขียนโดยอดีตลูกศิษย์คนสนิทในชั้นเรียนภาษาอังกฤษของแจ็ค หม่า ซึ่งในปัจจุบันนี้เป็นผู้ช่วยส่วนตัว(personal Assistant) ของแจ็ค หม่า ดังนั้นด้วยความสนิทมากไปไหนมาไหนด้วยกันตลอดหลายปีจึงมีเหตุการณ์และคําพูดของ แจ็คหม่าเอามาเล่าได้มากมาย

 แจ็ค หม่า

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น