วันจันทร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

Good Luck : หนังสือกฎแห่งความโชคดี (ความแตกต่างระหว่าง "โชค" กับ "โชคดี")




"โชคนั้นอยู่ได้ไม่นาน เพราะว่ามันไม่ได้ขึ้นอยู่กับตัวเรา แต่โชคดีเป็นสิ่งที่เราสร้างขึ้นด้วยตัวเองดังนั้นมันจะคงอยู่ตลอดไป"

GOODLUCK เป็นหนังสือนิทานที่สอนให้เรารู้จักความแตกต่างระหว่างโชคและโชคดี ซึ่งคนหนึ่งได้แต่หวังว่าตนเองจะมีโชคในสักวัน แต่อีกคนสร้างโชคดีขึ้นมาด้วยตนเอง ทำให้เราเข้าใจความหมายของคำว่า “โชค" และ "โชคดี" นั่นก็คือ คนเรานั้นสร้างโชคดีขึ้นเองได้ โชคดีจะไม่วิ่งเข้ามาหาคนที่อยู่เฉยๆไม่ทำอะไร แต่เราต้องเป็นคนลงมือทำเพื่อให้มันเกิด

หนังสือGood Luck เป็นหนังสือสร้างแรงบันดาลใจเพื่อความสำเร็จในชีวิตและธุรกิจด้วยตัวคุณเอง แต่งโดย Alex Robira และ Fernando Trias de Bes แปลโดย หนึ่งหทัย แรงสัมฤทธิ์ผล และ สุพัตรา พิษณุวงษ์ หนังสือ Good Luck เป็นเรื่องเกี่ยวกับ ชีวิตของวิคเตอร์ และเดวิต สองคนนี้เป็นเพื่อนรักกันตั้งแต่สมัยเด็ก แต่ก็พลัดพรากจากกันหลายสิบปี จนมาเจอกันอีกทีตอนอายุ 60 ปีโดยบังเอิญ แต่ทั้งสองมีชีวิตที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง

เรื่องมีอยู่ว่า วิกเตอร์ชายท่าทางดูภูมิฐานแต่งตัวดี เดินไปนั่งที่ม้านั่งตัวโปรดในสวนสาธารณะ ในวัยหกสิบสี่ปี แต่บ่ายวันนั้นที่วิกเตอร์นั่งลงไม่เหมือนกับวันก่อน เขาได้พบกับใครสักคนที่เขาคิดถึกมาตลอด คนๆ นั้นก็คือ เพื่อนของเขาที่ไม่ได้พบเจอกันตั้งแต่เด็กๆ เดวิท เพื่อนของเขานั่นเอง ในวัยหกสิบสี่ปีเหมือนกัน แต่ดูสภาพเดวิทแล้วท่าทางของเขาดูอ่อนล้า เหมือนหมดอาลัยตายอยาก เดวิทและวิกเตอร์ดีใจมากที่ได้พบกันทั้งสองกอดกัน หัวเราะ และทั้งสองก็ได้เล่าถึงประสบการณ์ที่ผ่านมาในชีวิตให้กันฟัง

โดยเดวิทเป็นฝ่ายเล่าก่อนว่าทำไมเขาถึงหายไป สมัยเด็กๆบ้านของเดวิทนั้นเป็นบ้านที่ค่อนข้างมีฐานะร่ำรวย ทำบริษัทเกี่ยวกับสิ่งทอ แต่แล้วพ่อของเดวิทก็ได้มาเสียชีวิตลง และเดวิทก็ต้องเป็นผู้ดูแลกิจการของตัวเอง แต่แล้วกิจการของเดวิทก็เริ่มมีคู่แข่งขึ้นมา เดวิทเห็นว่า กิจการของตัวเองดีอยู่แล้วเลยไม่ได้ทำการปรับปรุงพัฒนาอะไร จนในที่สุดเดวิทก็ไม่ไหว ต้องขายทุกสิ่งทุกอย่างทีมีอยู่ออกไปจนไม่เหลืออะไร

ส่วนวิกเตอร์นั้นต่างกับเดวิทโดยสิ้นเชิง สมัยเด็กบ้านของเขายากจนมาก จนถึงขนาดที่บ้านของเดวิทต้องแบ่งอาหารมาให้กิน อดมื้อกินมื้อ วิกเตอร์เริ่มทำงานตั้งแต่อายุสิบขวบ เริ่มจากการล้างรถก่อน จากนั้นวิกเตอร์ก็มาเป็นพนักงานยกกระเป๋าในโรงแรม ต่อมาก็ได้เป็นพนักงานเฝ้าประตูในโรงแรมระดับห้าดาวจนอายุยี่สิบสองปี วิกเตอร์ก็คิดได้ว่าตนสามารถจะมีโชคได้ถ้ามุ่งมั่นเอาจริง วิกเตอร์ตัดสินใจซื้อร้านเล็กๆร้านหนึ่งที่กำลังจะปิดตัวลง เขาใช้เงินเก็บที่มีทั้งหมดบวกกับเงินที่ขอกู้มา ลงทุนเปิดร้านขายกระเป๋าหนัง

ปีแรกวิกเตอร์ไปได้สวยทีเดียว และเขาก็ทำการขยายสาขา โดยการเปิดร้านอีกหนึ่งร้าน แต่คราวนี้เขาลงทุนไปกับการเดินทางไปดูงานทั่วประเทศที่ทำเกี่ยวกับกระเป๋าหนัง เพื่อที่เขาจะได้มีความคิดและไอเดียใหม่ๆในการทำกระเป๋าของเขา วิกเตอร์ถามทุกคนที่เขาพบเห็นว่า คุณชอบกระเป๋าของคุณแบบไหน กระเป๋าแบบไหนที่คุณไม่ชอบ วิกเตอร์บอกว่ายอดขายของเขาเพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ และในที่สุดเขาก็สามารถซื้อโรงงานผลิตกระเป๋าหนังของเขาได้ เดวิทคิดว่าสิ่งที่วิกเตอร์เล่าให้เดวิทฟังนั่นคือโชค ที่ลอยมาหาวิกเตอร์ แต่วิกเตอร์บอกกับเดวิทว่าไม่เลยโชคไม่ได้มาหาฉัน แล้ววิกเตอร์ก็ถามเดวิทว่า "นายรู้ไหมโชคกับโชคดีต่างกันอย่างไร"

"ไม่รู้หรอก" เดวิท ตอบ

แล้ววิกเตอร์ก็เริ่มเล่าถึงนิทานที่คุณปู่ของเขาเคยเล่าให้ฟังเมื่อตอนยังเด็ก

โดยในเรื่องพ่อมดเมอร์ลิน ประกาศต่ออัศวินทุกคนว่าดอกโคลเวอร์สี่แฉก (อัศวินผู้ครอบครองดอกโคลเวอร์สี่แฉกจะโชคดีไปตลอด ทั้งชื่อเสียง ทั้งเงินทอง) จะงอกที่ป่ามหัศจรรย์ในอีก 7 วันข้างหน้า ซึ่งมีเพียง น้อต กับ ซิด 2 อัศวินเท่านั้นที่เชื่อตามคำพูดของเมอร์ลินและเดินทางไปยังป่ามหัศจรรย์

ทั้ง 2 คนได้ไปขอคำแนะนำจากคนที่ให้คำตอบเหมือนๆกัน แต่พวกเขาทำไม่เหมือนกัน คนนึงเลือกที่จะรอเฉยๆ แต่อีกคนเลือกที่จะสร้างความพร้อมขึ้นมา





บัญญัติ 10 ประการของกฎแห่งความโชคดี

กฎแห่งความโชคดีข้อที่ 1
โชคนั้นอยู่ได้ไม่นาน เพราะว่ามันไม่ได้ขึ้นอยู่กับเรา แต่โชคดีเป็นสิ่งที่เราสร้างขึ้นด้วยตัวเอง ดังนั้นมันจะคงอยู่ตลอดไป

กฎแห่งความโชคดีข้อที่ 2
คนที่อยากจะมีโชคดีมีมาก แต่คนที่ตัดสินใจไขว่คว้าหามาให้ได้มีน้อย

กฎแห่งความโชคดีข้อที่ 3
หากตอนนี้คุณไม่มีโชคดี บางทีอาจะเป็นเพราะสภาพแวดล้อมยังเป็นสภาวะเดิมๆ เพื่อให้โชคดีมาเยือน คุณจำต้องสร้างสภาวะใหม่ๆ ให้เกิดขึ้น

กฎแห่งความโชคดีข้อที่ 4
การเตรียมสภาวะที่เหมาะสมสำหรับโชคดี ไม่ได้หมายความว่าให้หาผลประโยชน์ของตนฝ่ายเดียว การสร้างสภาวะที่เหมาะสมเพื่อให้คนอื่นได้รับประโยชน์ด้วยจะนำโชคดีมาให้

กฎแห่งความโชคดีข้อที่ 5
หากผัดผ่อนการเตรียมสภาวะที่เหมาะสม “ไว้วันหน้า” บางทีโชคดีอาจจะไม่มาเยือนเลย การสร้างสภาวะที่เหมาะสมต้องมีก้าวแรก…เริ่มก้าวเสียตั้งแต่วันนี้!

กฎแห่งความโชคดีข้อที่ 6
แม้ในสภาวะที่ดูเหมือนว่าพร้อมแล้ว บางครั้งโชคดีก็ไม่มาเยือน จงมองหารายละเอียดเล็กๆน้อยๆ สภาวะที่ดูเผินๆ เหมือนจะไม่จำเป็น..แต่แท้จริงแล้วเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้

กฎแห่งความโชคดีข้อที่ 7
คนที่เชื่อแต่เรื่องโชคจะเห็นว่า การสร้างสภาวะที่เหมาะสมเป็นเรื่องไร้สาระ คนที่ลงมือสร้างสภาวะที่เหมาะสมให้เกิดขึ้นจะไม่กังวลเรื่องโชค

กฎแห่งความโชคดีข้อที่ 8
ไม่มีใครขายโชคได้ โชคดีนั้นไม่มีขาย จงอย่าเชื่อใจผู้เสนอขายโชค

กฎแห่งความโชคดีข้อที่ 9
เมื่อได้สร้างสภาวะที่เหมาะสมทุกประการแล้ว จงอดทนรอ อย่าละทิ้งไป เพื่อให้โชคดีมาเยือน จงเชื่อมั่น

กฎแห่งความโชคดีข้อที่ 10

การสร้างโชคดีก็คือ การเตรียมสภาวะแวดล้อมให้พร้อมสำหรับโอกาส แต่โอกาสไม่ใช่เรื่องของโชคหรือความบังเอิญ โอกาสมีอยู่เสมอ

หนังสือเสียง GoodLuck ความยาว 2 ชั่วโมง 15 นาที



อีบุ๊ค โชคดี
พระอาจารย์มิตซูโอะ คเวสโก
www.mebmarket.com
คิดดี พูดดี ทำดี ชีวิตจะบังเกิดความโชคดีอย่างคาดไม่ถึง !หนังสือ โชคดี ได้คัดสรรบทประพันธ์ของพระอาจารย์มิตซูโอะ 4 เล่ม จาก 11 เล่ม ได้แก่ โชคดี, สาระแห่งชีวิตคือความรัก, สันโดษ เคล็ดลับของความสุข และมีขันติ คือให้พรแก่ตัวเอง ทั้งนี้ สิ่งที่ผู้อ่านจะได้รับตั้งแต่หน้าแรกจวบจนหน้าสุดท้าย คือ นิมิตหมายใหม่แห่งความโชคดี แด่ทุกท่านที่กำลังแสวงหาความสุข และถามถึงความโชคดี ว่าเมื่อไหร่จะมาถึง !ภายในเล่มจะบอกถึงวิธีการปลดพันธนาการความทุกข์ทุกรูปแบบ และสามารถค้นพบสันติสุขได้จากตัวเราเอง ดังคำกล่าวในหนังสือที่ว่า “ทุกข์ที่สุดอยู่ที่ใด ความสุขที่สุดก็อยู่ที่นั่น” หนังสือเล่มนี้นับเป็นของขวัญแห่งความสุขและความโชคดี ที่หยิบยื่นให้กับผู้อ่านทุกคน คุณจะอิ่มเอิบเมื่ออ่านเอง และยินดีเมื่อมอบเป็นของขวัญที่พิเศษสุดสำหรับคนที่รักในทุกวาระโอกาสทั้งนี้รายได้ส่วนหนึ่งหลังหักค่าใช้จ่ายจะนำเข้าสมทบทุนมูลนิธิมายา โคตมี


0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น